Monday, May 30, 2011

ALIPIN NI BOBBY(page 7)

Kinabukasan ng Lunes ay ginising ako ng busina ng mga sasakyan sa
kahabaan ng Recto. Kinusut-kusot ko ang mga mata ko. Kasabay ng
pagmulat ng aking mata ay pinakiramdaman ko kung may nagbago nga sa
aking mundo pagkatapos ng aming engkuwentro ni Bobby kagabi.

Habang naghahanda ako papasok sa school ay patuloy akong nakiramdam.
Hindi nagbago ang aking paligid. Maingay pa rin ang bunganga ng aming
landlady na kumakatok sa bawat pinto para maningil ng aming buwanang
upa. Nakakabingi pa rin ang busina ng mga sasakyan sa Avenida at
Recto. Sumakay ako ng dyipni patungo ng school. Mabagal pa rin ang
daloy ng traffic sa may Quiapo. Patuloy pa ring ipinapatugtog sa
radyo ang nakakairitang kanta ni Andrew E. Nakahigang nagkalat pa rin
sa malamig na semento ang mga gusgusing pulubi sa may sidewalk ng
Lawton.

Walang nagbago sa aking paligid. Tuloy ang ikot ng mundo.

Pero may nagbago. Ako. Oo. Sigurado ako. Nagbago si Timothy Lagman.

Nagkaroon ako ng kakaibang pagnanasa sa katawan. Matinding pagnanasa
na ngayon ko lang naramdaman. Pagnanasang nakadikit sa aking balat na
parang mahirap alisin. Gusto kong may ibaon na matabang burat sa
aking bibig --- sagad hanggang lalamunan. Gusto kong kantutin muli sa
tumbong. Gusto kong makalunok at makamoy uli ng mainit na tamod.
Nakaramdaman ako ng matinding pagkasabik sa katawan ng isang tunay na
lalaki. Pagkasabik na abusuhin ako. Pagkasabik na pagparausan ako.
Pagkasabik na gamitin na muli ng isang lalaki. Paulit-paulit.

Kinilabutan ako sa takot ngunit nung magsimulang tumigas ang aking
alaga ay muling nanaig ang aking libog. Libog na muling nanuot at
kumontrol sa aking pagkatao.

Naramdaman ko rin na ang pagnanasa ko kay Bobby ay naramdaman ko sa
lahat ng lalaking nakasalamuha ko nung umagang iyon. Ang mamang may
anghit na nakatabi ko sa dyip. Si Mang Pekto na nagtitinda ng yosi sa
Plaza Lawton. Ang aking mga classmates. Si Fidel. Si James. Si Alvin.
Si Mark. Hindi rin maalis ang aking titig sa aking professor sa
Physics na si Mr. Salvador. Panay ang titig ko sa kanyang pundilyo
habang nakaupo siya sa table.

Lahat sila ay wari'y mas makikisig at matikas sa aking paningin.
Napatitig ako sa kanilang bukol sa pantalon. Inisip ko kung ano ang
hitsura ng kanilang mga burat. Kung gaano katataba at kahahaba. Kung
sasagad ito sa aking lalamunan. Kung gaano kalinamnam ang kanilang
mga tamod. Kung ano ang amoy ng kanilang mga bayag. Kung gaano
kakapal ang kanilang mga bulbol. Halos hubaran ko ang sinumang
lalaking masalubong ko nung umagang `yon. Kahit anung hitsura o
sukat. Kahit anong edad. Wala akong pakialam. Ang mahalaga ay lahat
sila ay puedeng umabuso sa akin. Lahat sila ay puedeng gumamit sa
akin. Lahat sila ay puedeng magpaligaya sa akin.

Hindi ako naka-concentrate sa aking mga subjects. Panay katawan ng
lalaki ang sumasagi sa aking isipan. Burat. Bayag. Hita. Braso. Labi.
Ilang saglit lang ay naramdaman ko ang aking sarili na sakay ng dyip
pauwi na uli sa dorm. Meron akong mahabang break at napagpasyahan
kong tumambay muna sa dorm.

Isang maliit na papel ang nakita kong nakaipit sa pinto ng aking
kuwarto. Binasa ko ito.

TIM----PUNTA KA SA ROOM---BOBBY

Mabilis na tumigas na parang adobe ang aking alaga. Agad akong
tumungo sa kuwarto ni Bobby. Kumatok. Kumatok uli. Bumukas ang pinto.
Nandon siya. Ang aking amo. Nakatitig sa akin.

Nag-init ang aking katawan sa hitsura ni Bobby. Halos basa ang
kanyang buhok sa pawis. Wala siyang suot na T-shirt. Tumutulo ang
pawis sa kanyang matikas na dibdib. May iilang namumuong patak pa ng
pawis sa paligid ng kanyang utong. Maging ang balahibo sa kanyang
pusod ay basa ng pawis. Maiksi ang kanyang suot na short na lalo
lamang nagpatingkad sa kanyang mga matataba at mabalahibuhing hita.
Amoy na amoy ko rin ang sangsang ng kanyang pawis. Nanuyo ang aking
lalamunan. Ilang beses akong napalunok sa sobrang libog.

"Ano pa ang hinihintay mo? Pasok!", utos ni Bobby. Dagli akong
pumasok. Sinara ni Bobby ang pinto.

"Hubad".

Natuwa ako at walang sinayang na sandali si Bobby. Mabilis kong
hinubad ang aking sapatos, medyas, Levis at T-shirt. Sunod ang aking
briefs. Ilang sandali pa ay nakatayo na muli ako sa harap ng aking
amo. Walang saplot. Tigas na tigas ang aking alaga.

Bigla ko ring naalala na Lunes ngayon. Nandito ang lahat ng mga
boarders. May naririnig nga akong nag-uusap sa labas. Dingding lang
ang pagitan nila sa amin ni Bobby. Naghari sa akin ang takot.

"Eh, Bo-Bobby. Si Paul, yung roommate mo. Nandito na ba siya? Ba-baka
kasi dumating siya at makita tayo ng ganito", nag-alinlangan kong
sinabi. Napayuko ako.

Mabilis na dinaklot ni Bobby ang aking baba. Pinisil ng mahigpit.
Masakit. Halos mabali ang aking panga.

"Huwag mo akong turuan, bakla. Alam ko kung ano ang ginagawa ko",
galit na sabi ni Bobby. Nanlilisik ang kanyang mga mata.

"At aminin mo. Gusto mo ring matikman si Paul, di ba? Di ba?", tanong
ni Bobby, "Sagot!"

O-oo. Oo. Bobby. Gu-gusto kong matikman si Paul.", ang pautal kong
sagot.

"Gagamitin ka rin ni Paul kung gusto ko, Tim. Ako ang masusunod,
hindi ikaw.", painis na banggit ni Bobby, "Maliwanag?"

"Oo. Oo. Bobby", paumanhin kong sagot, "Sorry ha?."

Binitawan ni Bobby ang mahigpit na pagkasakmal sa aking panga.

Sa loob-loob ko. Tama siya. Hindi ako magdadalawang isip na tikman si
Paul. Unang-una, katakam-takam si Paul. Matikas at lalaking-lalaki
tulad ni Bobby. Pangalawa, susundin ko anuman ang naisin ni Bobby
gaya ng isang masunuring alipin. Sa oras na iyon, wari ay wala akong
pakialam kong mahuli kami ni Paul sa ganung ayos. Gagawin ko ang
lahat, mapaligaya ko lang si Bobby.

Hinubad ni Bobby ang kanyang shorts. Wala siyang suot na underwear.
Nagmumura sa laki at tigas ang kanyang burat. Buhay na buhay.
Kumikislot-kislot.

"Putang inang Vivian `yan. Nagkataon pang may regla kagabi.", painis
na sabi ni Bobby, "Hindi ako nakakantot. Kailangan kong magparaos"

"Tsupain mo ako", matigas na utos ni Bobby.

Wala akong inaksayang panahon. Lumuhod ako sa harapan ng aking amo at
isinubo ko ang kanyang sandata. Hayok na hayok ako. Ibinaon ko ito
hanggang lalamunan. Pagkatapos ay iniluwa. Dinilaan ko ang ulo na
parang lollipop. Tapos ay ipinasok ko ang aking pinatulis na dila sa
butas. Binrotsa. Napaungol si Bobby sa sarap. Habang dinidilaan ko
ang kanyang ulo ay unti-unting ipinatong ni Bobby ang isang paa sa
kama. Napabuka ang puwet ni Bobby. Naamoy ko ang kanyang singit at
tumbong na amoy pawis. Umalingasaw.

Parang nahuhulaan ko na ang susunod na gustong mangyari ni Bobby.
Hinatak niya ang aking buhok. Pinosisyon niya ang aking ulo sa ibaba
ng kanyang nakataas na hita --- sa mismong ibaba ng kanyang tumbong.

Nabaling ang aking paningin sa kanyang tumbong. Lalong ibinuka ni
Bobby ang kanyang hita. Hindi niya ipinagkait sa akin ang tanawing
iyon. Para akong batang namangha sa aking nakita. Maitim man ang
kanyang singit ay nangibabaw ang kanyang kulay rosas na tumbong.
Napapaligiran ito ng bulbol. Hinawi ko ang konting hibla ng bulbol
para mas makita ko ng maige. Maya-maya ay kumislot-kislot ito.
Bumukas ng konti. Puminid ulit. Bukas-sara. Bukas-sara. Wari ay nag-
aanyaya. Lalong sumangsang ang anghit ng kanyang tumbong. Nanuot sa
aking ilong. Nakakalasing ang amoy.

Madirihin akong tao. Ni ayaw ko ngang hugasan ang sarili kong puwet.
Mamantsahan lang ng konting tae ang aking brief ay agad ko itong
pinapalitan. Ngunit sa mga sandaling iyon ay nag-umapaw ang aking
libog. Hindi ko maintindihan kung paano o bakit. Nakakadiri man ito
sa iba. Pero tututoo. Nalibugan ako sa hitsura at amoy ng tumbong ni
Bobby.

Inilapit ko ang aking bibig sa kanyang butas at inilabas ko ang aking
dila. Una ay dinilaan ko ang paligid nito. Nalasahan ko ang kanyang
nakapaikot na bulbol. Medyo maalat-alat. Tumungo ako sa mismong
butas. Dinilaan ko ito. Binrotsa ng todo-todo. Paulit-ulit.

"Sige, dilaan mo…sige pa… aaaah….ang sarap", ungol ni Bobby.
Naramdaman kong kinikilig siya sa sarap.

Halos mabaliw ako sa tinuran ni Bobby. Ginamit ko ang aking mga
kamay. Sinakmal ko ang pisnge ng kanyang puwet. Ibinuka ko.
Pinaghiwalay ko ng todo. Di ko na nakontrol ang aking sarili.
Sinibasib ko ang kanyang tumbong. Dinilaan ko ng husto. Nilaro-laro
ko sa aking bibig ang bulbol na nakapaligid dito.

"Sige bakla. Sige pa. himurin mo ng husto", halos magsumamo sa sarap
ang aking amo. "Ang sarap di ba?"

Kumislot ang kanyang butas. Bumuka. Pinasok ko ang aking dila sa
butas. Binrotsa. Sinipsip na parang kuhol. Matamis-tamis na mapait-
pait ang lasa. Sinipsip ko uli na para akong mauubusan. Habang
sinisipsip ko ang kanyang tumbong ay damang-dama ko ang pagkislot
nito. Mainit-init. Pumipintig sa aking dila. Buhay na buhay. Kapag
pumipinid ito ay muli ko itong binobrotsa na wari ay kinakatok para
bumukas uli.

Di naglaon ay dinilaan ko pati pisngi ng kanyang puwet. Kinagat-
kagat. Sinipsip.

Naramdaman kong hinatak uli ni Bobby ang aking buhok. Itinulak ako ni
Bobby palayo sa kanyang tumbong. Kahit nanlumo ako ay nanatili akong
nakaluhod. Basang-basa ang aking bibig at pisngi. Malagkit-lagkit.
Magkahalong pawis at laway at kung ano pang katas na di ko na alam
kung ano at saan galing. Wala akong pakialam. Dinilaan ko pa nga ang
aking labi na wari ay nabitin. Para akong aso na naghihintay tapunan
ng buto.

"Magaling na bata. Pero mamaya na yan". pangiting puri ni
Bobby. "Higa ka sa kama. Gusto kong magpalabas"

Tumalima ako. Nahiga ako sa kama. Medyo nabigla pa ako ng hatakin
niya ang aking ulo patungo sa dulo ng kama. Sunod-sunuran lang ako.
Pinosisyon niya ang aking leeg lampas sa gilid ng kama. Inilawit niya
ang aking ulo pabaligtad.

Nalito ako. Natakot. Di ko alam kung ano ang gusto niyang mangyari.
Nakakangawit ang aking posisyon. Nakahihilo dahil parang bumaba lahat
ang daloy ng dugo ko sa ulo. Kita ko ang sarili ko sa salamin.
Baligtad lahat ang aking nakikita.

Lumuhod si Bobby at inilapit ang kanyang alaga sa aking mukha.
Humampas sa aking mga mata ang kanyang bayag. Medyo natusok pa ang
aking mata ng ilang hibla ng kanyang bulbol. Inilapit niya ang
kanyang burat. Palapit sa aking bibig. Bumundol ang ulo sa aking
labi. Kumakatok. Nagpaubaya ako. Bumuka ang aking mga labi.

Sinimulan niyang ibaon ang kanyang burat. Ulo muna bago katawan.
Sinagad ni Bobby ang kahabaan ng kanyang burat. Madali palang ipasok
ang buong burat sa ganung posisyon. Tuloy-tuloy. Nabigla ako dahil
parang mas lumaki pa lalo ang kanyang burat. Lalong humaba. Napuno
ang aking bibig. Idinin pa ito lalo ni Bobby. Lumampas ito ng di
hamak sa aking lalamuman. Napahawak ako sa puwetan ni Bobby dahil
baka mahulog akong pabaligtad sa kama.

Damang-dama ko ang pagkapuno ng aking lalamunan. Namumuwalan ako.
Halos di ako makahinga. Nagsimulang maluha ang aking mata. Halos di
ako makagalaw sa posisyon kung iyon.

"Ang sarap ng pakiramdam. Ang lalim ng lalamunan mo, pare", pabulong
na sabi ni Bobby. "Kita ko ang burat ko---bumubukol sa lalamunan mo."

Ilang saglit pa ay sinimulang hinimas ni Bobby ang aking leeg banda
sa lalamunan. Ngayon ko lang napansin na umumbok ang aking leeg sa
sobrang laki ng uten ni Bobby. At ngayon ay hinahagod niya ang
kanyang sariling sandata na bumubukol sa aking leeg.

Kinuha ni Bobby ang aking palad at ipinatong niya sa aking leeg.
Ipinahimas niya ang umbok "Himasin mo, Tim. Himasin mo ang burat ko
sa lalamunan mo" Sinimulang hinugot ni Bobby ng kaunti ang kanyang
burat na nagpaliit ng umbok. Nadama kong lumubog ng kaunti ang bukol.
Ipinasok niya uli ng buo. Lumaki uli ang umbok.

Iyon na yata ang pinakamababang ginawa sa akin ni Bobby. Ang ipadama
sa aking gung gaano niya naibaon ang kanyang alaga sa aking
lalamuman. Kung gaano ko ito kinaya para lang mapaligaya siya. Halos
mahulog ako sa kama. Halos mapugto ang aking hininga. Maluha-luha ang
aking mata. Nakakangawit. Nakakahilo. Ginawa ko ang lahat ng ito para
lang masiyahan si Bobby.

Di ko na alam kung ano ang hitsura ko noon habang patuloy na
ibinabaon at hinuhugot ni Bobby ang kanyang uten sa aking bibig.
Mistulang huminto ang ikot ng mundo. Hindi ako makagalaw. Tanging
bulbol at bayag ni Bobby ang nakikita at naaamoy ko habang nakapasak
ang kanyang burat sa aking lalamunan. Mahuhulog din akong pabaligtad
na una ang ulo sa sahig kung di lang ako nakakapit ng mahigpit sa
kanyang puwetan. Pero sarap na sarap ako sa posisyon kung iyon.
Bumaon ang aking kuko sa kanyang puwetan sa sobrang sarap. Damang-
dama ko ang paggamit ni Bobby sa akin. Ang kawalan ko ng kontrol sa
aking sarili. Damang-dama ko ang aking pagiging alipin.

Maya-maya lang ay may narinig ako. Tunog ng tarangkahan. May
nagbubukas ng pinto!

Tumayo ang aking mga balahibo sa takot. Nagtangka akong humilagpos.
Gusto kong kumawala. Lalo lamang ibinaon ni Bobby ang kanyang burat.

No comments: