Wednesday, May 18, 2011

ALIPIN NI BOBBY(page 1)

Ang lahat ng karanasan ko sa sex nuong highschool ako ay pawang sa
babae lang. Hindi sa pagmamayabang, malakas ang sex appeal ko sa
chicks. Mestiso, 5'8 ang taas, matipuno ang pangangatawan at mahilig
sa sports, kaya naman kabi-kabila ang mga bebot na gustong
magpakantot sa akin. Barako ang tingin ng lahat sa akin sa campus.
Lalaking-lalaki. Yun din ang akala ko sa sarili ko. Hanggang matikman
ko si Bobby.

Incoming freshman ako noon. Bagong salta sa Maynila galing Nueva
Ecija. Sinuwerte akong nakapasa sa isang pamosong engineering school
sa University Belt at napadpad sa isang all-male na dormitoryo
malapit sa kanto ng Recto. Meron akong isang ka-room mate na freshman
din, si Edgar na tubong Batangas. Nalaman ko rin sa land-lady na
bukod sa common ang shower room, "locker room" style pa ito: isang
maluwag na tiled space na may tatlong kalawanging shower heads ---
kaya hubo't hubad na nagkakakitaan ang magkasabay na naliligo.

Madali ko namang napakisamahan ang room mate ko, pati na ang walo
pang mga tenants sa tatlo pang kabilang kuwarto. Nalaman ko na sa mga
kalapit na university rin sila pumapasok. Tuwing biyernes ay madalas
kaming uminom sa mga karaoke bars sa kahabaan ng Recto at Avenida.
Doon ko nakilala si Bobby. Hindi ko alam kung bakit, pero hindi
mapansinin at medyo may pagka-brusko ang dating nitong si Bobby sa
akin. Popular siya sa dormitoryo dahil may kakisigan at "Manila-boy"
ang porma. Matangkad, skin-head ang gupit, matikas ang pangangatawan,
kayumanggi ang balat, at may goatee na lalong nagpatingkad sa kanyang
matangos na ilong at malamlam na mata.

Isang umaga ay nagkatagpo kami ni Bobby sa shower room. Halos ka-
uumpisa ko lang na mag-banlaw nung tumabi siya sa akin na siyempre ay
hubo't hubad na katulad ko. Dagliang binuksan ni Bobby ang kanyang
shower head at walang imik na nagbanlaw ng kanyang katawan at wari ay
di man lang napansin na katabi ako.

Ewan ko ba sa sarili ko. Marami na akong nakasabay sa shower room na
ka-dorm ko pero iba talaga ang pakiramdam ko nung umagang iyon. Tila
hindi ako mapakali. Palihim kong sinulyapan ang matikas
napangangatawan ni Bobby habang walang malay siyang
nagsasabon.Matipuno ang kanyang dibdib at hitik sa masel ang braso ---
halatang babad sa gym. Halos mapugto ang hininga ko nung makita ko
ang kanyang alaga na bagamat wala pa sa katigasan ay nagmumura na sa
laki at haba. Bumagay pa dito ang nakapaligid na kulot at makapal na
bulbol.

Hindi ko namalayang nakaburatg pala sa akin si Bobby at nahuli akong
palihim na sumusulyap sa kanyang tarugo. "Pare, bakla ka ba?", halos
pasigaw na bulahaw ni Bobby. Ilang saglit din akong di nakapagsalita
dahil na rin marahil sa sobrang pagkabigla at hiya. Lalo lamang akong
natameme nang tiningnan ako ni Bobby mula ulo hanggang paa. Nakaka-
insulto at may pagka-presko ang kanyang ngiti, "Sabi ko na nga ba
eh.Tama ang kutob ko."

Doon ko na lamang namalayan na napansin niya pala ang aking alaga na
nuong sandaling iyon ay nagsisimulang tumigas! Gusto ko mang itago ay
huli na ang lahat. Huling-huli ni Bobby and ebidensiya. Hindi lang na
palihim ko siyang sinilipan ---- tinigasan pa ako sa kaburatngin sa
kanyang alaga! Hindi rin ako makapaniwala na tinigasan ako. Sa buong
buhay ko ay ngayon lang ako nakadama ng ganito.

"Pare, walang problema sa akin kung buratngnan mo lang. Pero kung
hahawakan mo, aba eh ibang usapan na yan. O heto, tingnan mo hanggang
gusto mo", payabang na sabi ni Bobby habang pabuyangyang na humarap
siya sa akin.

Bago ako makapagsalita para pasinungalingan ang kanyang bintang,
napako ang tingin ko sa mala-Adonis na kahubdan na nakatambad sa
aking harapan ngayon. Lalo siyang kumisig sa kanyang basang
buhok.Napansin ko rin na mas matangkad siya sa akin. Tinitigan ako ni
Bobby. Nakakatunaw ang kanyang mga mata.

Ilang sandali pa ay nagsimula na siyang magsabon ng katawan. Sinundan
ko ng tingin ang kanyang hawak-hawak na sabon na unti-unting humagod
sa kanyang matikas na dibdib at malalaking utong. Humanga ako sa
kanyang pecs nang itaas niya ang kayang braso. Mapanukso ang kayang
buratg habang sinasabon niya ang kanyang makapal na balahibo sa
kilikili. Dumako ang kanyang kamay sa balahibong pusa ng kanyang
pusod na paikot niyang hinaplos-hinaplos. Di naglaon ay sabon-sabon
na niya ang kanyang nag-mumurang alaga na halos di buong mahawak ng
kanyang nakapaikot na daliri dahil sa sobrang taba. Bumagay ang
pulang-pula at tila kabute niyang ulo na lumubog-litaw habang pa-
dyakol niyang itinataas-baba ang balat ng kanyang tarugo. Tantiya ko
ay de-otso ang haba ng kanyang alaga.Tipong nagsusumamo ang sandata
niya. Parang ang sarap hawakan. Parang ang sarap isubo. Nanuyo ang
aking lalamunan. Napalunok ako. Lalong nanigas ang burat ko.

Ngiting-aso si Bobby nung muli kong buratgan. Napayuko ako sa
hiya.Hindi ko siya maburatgan ng diretso. Di ko man tahasang inamin,
sapatna ebidensiya na ang naninigas kong burat at ang nakakalaway
kong pagburatg sa tarugo ni Bobby: libog ako kay Bobby. Nalibugan ako
sa kapwa ko lalaki!

Bagamat dama ko ang labis na panliliit, di ko mapigilang muling
sulyapan ang nagpainiit sa aking katawan. Mistulang tumigil ang ikot
ng mundo nang sandaling iyon habang nakaburatg lang ako sa
pagkalalaki ni Bobby. Parang nawala ako sa sarili ko. Halos hindi ko
namalayang nakapag-banlaw at nakapapatuyo na pala si Bobby at walang
paalam na lumabas na ng shower room.

Napahiya ako sa aking sarili. Mabilis na hinagilap ng aking kamay ang
aking alaga at hinagod itong pataas-baba. Pabilis ng pabilis. Ramdam
ko ay kailangan kong ilabas ang nag-uumapaw na libog na pumasok sa
aking katawan. "Pansamantalang init lang ito. Hindi ako
bakla!",bulong ko sa sarili ko. Ilang sandali pa ay pumuslit na ang
aking mainit na tamod. Nahimasmasan ako. Para akong nagising sa isang
masamang panaginip.

Mabilis kong binuksan ang dutsa upang hugasan ang tamod na nagkalat
sa tiles. Buratg na buratg ako sa tamod na mabilis na pumasok sa
butas ng drain. Habang nakaburatg ako sa drain, biglang pumasok uli
sa isip ko ang larawan ng katawan ni Bobby. Biglang nag-init ang
aking pakiramdam. Di naglaon ay lumakas ang tibok sa aking dibdib.
Tumigas ang aking burat. Kumislot-kislot. Natakot ako. Hindi ko
maikakaila na ang init na lumabas sa aking katawan ay muling babalik
sa susunod naming pagkikita ni Bobby.

No comments: